Vietnam    |    English
Hot line: 0437765118

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (04)37765118 KD bán lẻ
  • (04)37765118 KD bán lẻ
  • (04)37765118 KD PP
  • (04)37765118 Hỗ trợ KT

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  • Trực tuyến: 42
  • Tổng số: 830.382
Quảng cáo
Merinco
Tin tức tư vấn
Các bệnh liên quan đến thuốc lá có thể cướp đi sinh mạng 1 tỷ người trong thế kỷ 21.
Các bệnh liên quan đến thuốc lá có thể cướp đi sinh mạng 1 tỷ người trong thế kỷ 21.
Trong thông điệp nhân Ngày thế giới không thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra lời cảnh báo: Các bệnh liên quan đến thuốc lá có thể cướp đi sinh mạng 1 tỷ người trong thế kỷ 21.

 

 

WHO cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cảnh giác hơn nữa trước các cuộc phản công rất "nhanh nhạy” của ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá nhằm vô hiệu hoá cuộc chiến chống thuốc lá toàn cầu. Hiện khoảng 1/5 dân số thế giới hút thuốc, đặc biệt tại một số khu vực như châu Âu, Mỹ Latin và một số nước châu Á, trong khi độ tuổi người nghiện thuốc ngày càng "trẻ hóa". Thuốc lá giết chết 1/2 số người hút chủ động, còn tác động của nó đối với những người hút thuốc thụ động cũng vô cùng nặng nề. Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh: “Thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trong số các nguyên nhân có thể phòng ngừa được, số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại. Trong số 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây ra mỗi năm, có tới gần 600 nghìn người hút thuốc lá thụ động”.

Khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại hoá chất có hại cho sức khoẻ và có tới hơn 40 chất gây ung thư. Có thể thống kê một số tác hại của thuốc lá đến sức khỏe như sau:

-  Hút thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư miệng, ung thư thận và bàng quang, ung thư hậu môn trực tràng, ung thư bộ phận sinh dục… 90% số trường hợp ung thư phổi trên thế giới là người hút thuốc.

- Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hút thuốc không gây cơn hen nhưng làm cho bệnh hen nặng lên, tỉ lệ tử vong ở người bị hen đang hoặc đã từng hút thuốc thì tăng gấp trên 2 lần so với những người không hút thuốc. Những người hút thuốc hay bị nhiễm trùng đường hô hấp hơn những người không hút thuốc và thường bị nặng hơn.

- Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên gấp 2-3 lần. Khói thuốc có thể gây ra loạn nhịp tim, gây tăng huyết áp. Ngoài ra hút thuốc còn làm giảm tác dụng của các thuốc điều trị tăng huyết áp.  Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch máu ngoại vi, tai biến mạch máu não…

-  Thuốc là làm giảm khả năng sinh dục, tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ. Hút thuốc làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ đẻ thiếu cân, các dị tật bẩm sinh ở trẻ…

- Người hút thuốc thụ động (người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người khác) có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn những người không hít phải khói thuốc. Những người không hút thuốc mà kết hôn với người hút thuốc, tỷ lệ chết vì ung thư phổi cao hơn 20% so với người kết hôn với người không hút thuốc,

- Trẻ em hít phải khói thuốc có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, viêm tai giữa, tăng nguy cơ lên cơn hen và mức độ nặng của bệnh hen. Ngoài ra khói thuốc lá làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Con của những người hút thuốc thường có khó khăn trong nhận thức, rối loạn hành vi và giảm khả năng học tập.

 

Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn gây ra nhiều tổn thất về kinh tế cho gia đình cũng như toàn xã hội vì:

  • Chi phí cho việc mua thuốc lá: Nếu số tiền mua thuốc hút được dùng để mua thực phẩm hoặc chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết khác của hộ gia đình, hơn hai triệu người Việt Nam có thể thoát nghèo.
  • Chi phí về y tế cho những bệnh do thuốc lá gây ra: Số liệu tại các nước phát triển cho thấy chi phí điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá chiếm 6-15% tổng chi phí y tế.
  • Sơ xuất do hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Việc dùng gỗ để sấy lá thuốc lá góp phần gây ra nạn phá rừng, phá hủy môi trường sống.

THÔNG TIN CẦN BIẾT

  • Thuốc lá chứa rất nhiều hóa chất có hại cho sức khỏe. Thuốc lá gây ung thư (đặc biệt là ung thư phổi), bệnh tim mạch, tắc nghẽn phổi mạn tính và rất nhiều bệnh lý khác. Người hút thuốc chết sớm hơn người không hút thuốc trung bình 5 - 8 năm.
  • Hút thuốc làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ đẻ nhẹ cân, các dị tật bẩm sinh ở trẻ…
  • Người hiện tại có hút thuốc dù ở bất kỳ mức độ nào là người có nguy cơ mắc các BKLN.
  • Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng bị mắc các bệnh giống như những người hút thuốc.

(C.M)

(Theo : http://www.soyte.hanoi.gov.vn)

Các tin khác
Bệnh viện Bạch Mai
Bệnh viện 108
Bệnh viện Việt Pháp
Bệnh viện 103
Bệnh viện nhi trung ương
Bệnh viện phụ sản Hà Nội
Bệnh viện Việt Đức
Bệnh viện 198
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ MERINCO
Địa chỉ ĐKKD: Số 20, ngõ 116, phố Nhân Hoà, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0101798730 ngày cấp 13/10/2005 nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư Thành Phố Hà Nội.
Văn bản công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế loại B C D Mã hồ sơ: 17011235/HSCBMB-HN Phiếu tiếp nhận số: Số :170001004/PCBMB-HN ngày 14/09/20217 của Sở Y Tế Hà Nội
Số điện thoại: 0437765118
Fax: 0437765117
Kinh doanh: Ms.Hạnh (04)37765118
Email: merinco.sales@gmail.com
Thiết kế website bởi WebsiteTot.vn